8 cách giữ Vespa luôn bền như mới

08/07/2017

Để Vespa luôn bền như lúc mới mua về, trong quá trình sử dụng người dùng cần phải nắm vững và thực hiện 8 nguyên tắc sau đây:

  1. Nguyên tắc khởi động

Trước khi nhấn nút đề phải bóp một trong hai nút thắng, đảm bảo chân chống đã được gạt lên, nếu không có đề cỡ nào xe cũng không thể nổ được. Hoặc có một cách khác (gợi ý chỉ nên dành cho nam giới và chỉ khi hệ thống điện bị trục trặc) là dùng cần đạp.

Cách khởi động: Gạt chống cạnh lên, Bật khóa điện đợi đèn bơm xăng và đèn code tắt hẳn đi rồi bóp 1 trong 2 phanh và ấn nút để (không lên ga).Do các dòng xe phun xăng điện tử sau này không có cần đạp,nên chỉ có thể khởi động bằng điện.

Lưu ý: Không khởi động được xe có 2 hiện tượng:

  • Ấn nút khởi động nhưng không có tín hiệu (không nghe tiếng đề) chúng ta cần kiểm tra:
  • Đèn code khóa từ có tắt hẳn chưa? Nếu đèn code sáng thì hệ thống khóa từ có vấn đề không thể khởi động được
  • Chống cạnh có gạt lên hay chưa? Gạt chống cạnh lên xuống vài lần,có thể công tắc không tiếp xúc tốt.
  • Bóp lần lượt từng tay phanh và nhìn đèn sau có sáng hay không, nếu bóp cả 2 tay phanh mà đèn sau không sáng thì có thể cả 2 công tắc trên tay phanh bị hỏng không thể khởi động được.
  • Kiểm tra acqui đủ điện hay không? Nếu acqui không có điện thì cũng không thể khởi động.

Nếu đã kiểm tra các hạng mục trên mà khởi động vẫn không có tín hiệu thì hãy liên hệ đến Hotline Cty để được hỗ trợ.

  • Ấn nút khởi động nghe tiếng đề nhưng không thể nổ máy được: lúc đó chúng ta không nên khởi động kéo dài,vì để moto khởi động hoạt động kéo dài sẽ dẫn đến hư hỏng, lúc đó liên hệ với hotline cty để được hỗ trợ.

Hình 1: Phải gạt chân chống, bóp một trong hai nút thắng rồi mới đề xe

  1. Không phủ áo mưa qua đèn

Nhiều người có thói quen mặc áo mưa vắt vạt phía trước chùm qua đèn xe cho gọn gàng, nhưng đối với xe Vespa thì tuyệt đối không được làm vậy. Bởi vì Vespa sử dụng đèn pha halogen chiếu xa và rất sáng, nhưng cũng chính vì vậy mà nhiệt độ đèn tỏa ra rất lớn và nóng. Nếu áo mưa hay chất liệu nhựa để lên đó sẽ bị chảy, quéo áo mưa, thậm chí là làm hư đèn do đèn không thoát nhiệt được.

  1. Chạy rốt đa

Những xe Piaggio, Vespa mới mua bạn không cần chạy rốt đa tại chỗ, chỉ cần nắm được nguyên tắc sau đây: trong 1.000 km đầu tiên không sử dụng quá 80% tay ga, nghĩa là chỉ nên giữ tốc độ 70km/h; sau 1.000 km có thể tăng ga từ từ cho đến tốc độ tối đa.



Hình 2: Trong 1.000km đầu tiên không sử dụng quá 80% tay ga

  1. Nếu buổi sáng xe khó nổ máy

Vespa khác với những dòng xe thông thường, nó được trang bị bơm tăng tốc, nghĩa là mỗi lần vặn tay ga (dù xe chưa đề) thì xăng sẽ được tự đông bơm. Nếu buổi sáng xe khó nổ máy, bạn chỉ cần vặn tay ga mấy lần trước khi đề là được. Chính bởi xe bơm xăng tự động nên khi bình thường không nên vặn tay ga, tránh trường hợp xăng tự động bơm, làm ướt bu ry, khiến xe khó khởi động và gây tốn xăng.

Các dòng xe Vespa Phun xăng điện tử được trang bị hệ thống bơm xăng, khi vặn chìa khóa xăng sẽ được bơm tạo áp lực tại kim phun đồng thời chúng ta thấy đèn bơm xăng sáng lên vài giây rồi tắt đi, đó chính là thời gian xăng được bơm lên hệ thống.

Vì thế vào buổi sáng chúng ta có thể bật tắt khóa điện vài lần sau đó khởi động sẽ đễ dàng hơn, nếu thấy khởi động nghe tiếng đề kéo dài nhưng không nổ máy thì có thể liên hệ hotline cty để được tư vấn hỗ trợ trực tiếp, không nên đề quá lâu.

  1. Khi xe chuẩn bị lên dốc.

Xe Piaggio được trang bị hệ thống côn ly tâm, tự động với dây cu roa. Vì thế nếu khi xe chuẩn bị dừng lại để lên dốc, bạn phải về ga dùng phanh để dừng xe. Không được vặn tay ga để dừng xe, nếu làm vậy sẽ trượt dât dây cu roa và côn, làm côn nóng lên.

Hình 3: Xe chuẩn bị lên dốc

  1. Nguyên tắc thay dầu.

Dầu máy nên thay khi xe được 3.000km, dầu láp thay khi xe được 6.000km và khi xe đi được 12.000km thì phải thay dầu phanh.

Nếu xe bị ngập nước thì nên đến đại lý gần nhất để kiểm tra lại dầu động cơ và dầu hộp số để tránh bị hư hỏng động cơ.

Hình 4: Thay dầu định kỳ theo quy định của nhà sản xuất

  1. Chú ý đến bình ắc quy

Nếu một thời gian dài xe không sử dụng thì trước khi sử dụng bạn cần phải nạp lại ắc quy trước khi sử dụng. Khi bình có hiện tượng phù, lồi tốt hơn hết hãy đưa đến trung tâm sữa chữa xe Vespa để được kiểm tra và thay mới.

Khi để xe qua đêm mà hết điện trong acqui có nghĩa acqui không giữ điện tốt, chúng ta nên mang xe đến trung tâm gần nhất để kiểm tra lại hệ thống sạc và bình acqui.

Nếu sạc yếu thì sẽ làm giảm tuổi thọ acqui và không đủ điện nạp vào acqui.

Nếu sạc quá cao thì sẽ làm phù và hỏng bình acqui.

  1. Khi rửa xe

Không dùng vòi nước có áp lực cao để rửa xe, bởi nó có thể lọt qua gioăng để đi vào các chi tiết bên trong xe, ảnh hưởng đến các bộ phận như đồng hồ điện tử, hệ thống truyền lực, đèn, chế hòa khí… gây hư hỏng.

Ông bà ta nói không sai: “của bền tại người”. Nếu như bạn biết cách sử dụng và bảo quản Vespa đúng cách thì xe ít hư hỏng, luôn bền đẹp như lúc mới mua. Và ngược lại, nếu xe hay hư, tuổi thọ của xe giảm, có lẽ bạn nên coi lại cách mình sử dụng và chăm sóc xe đã đúng cách hay chưa.

Bảo vệ xe chính là bảo vệ sự an toàn của bạn, hãy bắt đầu quan tâm đến việc bảo trì xe bạn nhé! hãy đến ngay các Trung tâm Dịch Vụ gần nhất của PIAGGIO SAPA 0909 538 823 để được tư vấn về cách bảo dưỡng xe Vespa - để xế yêu của các bạn vận hành tốt nhất

Không chỉ bảo dưỡng xe tốt mà còn nhiều chương trình khác khi chăm sóc xe tại PIAGGIO SAPA. Hãy trở thành khách hàng thân thiết của chúng tôi để được hưởng nhiều ưu đãi tốt nhất nhé.
CHỌN VESPA - CHỌN SAPA, BẠN ĐƯỜNG TẬN TÂM!
----------------------------------------------------------------
HỆ THỐNG CỬA HÀNG & BẢO DƯỠNG PIAGGIO SAPA:
Hotline Bảo dưỡng: 0909. 538 823
Hotline Bán hàng: 0902.76.3399
www.sapa.com.vn, www.piaggiosapa.vn
196 Hai Bà Trưng, Đakao, Q.1 - ĐT:6295 9348
Số 1 Quang Trung, P.3, Q. Gò Vấp - ĐT:3894 1771
239-245 Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh - ĐT:3512 6337
531 Đường 3/2, P.8, Q.10 - ĐT:33856 4673
169 Cộng Hòa, P.12, Q.Tân Bình - ĐT: 3811 6414
372 - 374 Nguyễn Thị Thập, P.Tân Quý, Q.7 - ĐT: 6298 9915